Error 404 - Not Found
Sorry, but you are looking for something that isn't here.
You are here:
Home
/
Bồi dưỡng học sinh giỏi
,
Kinh nghiệm giảng dạy
Kinh nghiệm tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi Hóa học (Số 2)
Kinh nghiệm tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi Hóa học (Số 2)
KINH NGHIỆM BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI
Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam
Bài viết này của chúng tôi nhằm trao đổi giao lưu học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Với kết quả khiêm tốn của đội tuyển hóa trường Amsterdam chúng tôi xin đưa ra một số kinh nghiệm như sau:
I. PHÂN TÍCH RÕ THUẬN LỢI, KHÓ KHĂN
1. Thuận lợi
- Có sự quan tâm của lãnh đạo sở, trường:
+ Ưu tiên giáo viên dạy môn chuyên, giảm số giờ lên lớp
+ Giáo viên có giải học sinh giỏi quốc gia, quốc tế ưu tiên lên lương sớm.
- Đầu tư cơ sở vật chất: Trường Amsterdam được xây mới trang thiết bị hiện đại xứng với tầm quốc tế
- Công tác tuyển chọn bồi dưỡng giáo viên được chú ý: Thu hút các giáo viên giỏi có kính nghiệm dạy đội tuyển quốc gia, có năng lực có học sinh đi thi quốc tế ở các tỉnh khác được thành phố Hà Nội tiếp nhận chuyển công tác từ các tỉnh, thành phố khác theo chế độ ưu đãi . Hàng năm cử giáo viên đi tập huấn các chương trình nâng cao, hoặc tham gia học tập ở nước ngoài nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết thực tế của giáo viên.
- Học sinh được tuyển chọn tốt: Mặt bằng học sinh tuyển vào các trường chuyên Hà Nội có chất lượng cao.
- Học sinh giỏi được chọn lọc bồi dưỡng từ khối THCS chất lượng cao của Amsterdam và các đội tuyển của các quận, huyện.
- Các kỳ thi đầu vào cấp THCS và THPT chuyên nghiêm túc đánh giá đúng năng lực.
2. Khó khăn
- Tính thực dụng của học sinh và phụ huynh: Mục tiêu của phụ huynh và học sinh chuyên là đỗ đại học có danh tiếng trong nước hoặc đầu tư vào việc đi du học.
- Chế độ đãi ngộ với giáo viên và học sinh giỏi chưa hợp lý:
Giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia trả theo chế độ nhà nước thấp so với sự đầu tư chất xám và thời gian.
Học sinh đoạt giải không được tuyển sinh thẳng vào Đại học.
- Đội ngũ giáo viên dạy chuyên cũng thiếu và chưa được động viên khuyến khích kịp thời.
II. VẬN DỤNG LINH HOẠT TRONG VIỆC BỒI DƯỠNG VÀ TUYỂN CHỌN
1. Bồi dưỡng:
- Xuất phát từ mục tiêu của học sinh chọn đi du học hoặc thi đại học cho đỡ mạo hiểm, chúng tôi tập trung chương trình chuyên sâu vào năm lớp 10 và đầu lớp 11: Khi đó học sinh chưa áp lực với việc thi đại học và đi du học.
- Sau đó bồi dưỡng chuyên biệt với các học sinh say mê và có năng lực. Chúng tôi áp dụng các biện pháp để có thể bồi dưỡng những học sinh đó như: Giao bài riêng tại lớp, hướng dẫn đọc tài liệu theo chuyên đề và có bài tập kèm theo. Khi cần có thể kèm riêng từng em ở nhà.
2. Tuyển chọn:
Trong khi bồi dưỡng cấp tập kiến thức ở lớp 10 sẽ phát hiện học sinh yêu thích và có năng lực, từ đó có kế hoạch động viên khuyến khích kịp thời và bồi dưỡng chuyên biệt.
Hàng năm sở giáo dục tổ chức kỳ thi chon học sinh giỏi lớp 12 và chọn đội tuyển Quốc gia sớm vào giữa học kỳ I, học sinh được tuyển chọn có thời gian tập trung vào môn chuyên hơn, thời gian bồi dưỡng nhiều hơn.
Sau khi thành lập đội tuyển, sở giáo dục tổ chức tập huấn theo lịch và chương trình cụ thể.
Đội ngũ giáo viên tham gia dạy đội tuyển được sự lựa chọn theo từng chuyên đề chuyên sâu là thế mạnh của từng giáo viên để không phải mất nhiều thời gian soạn mà lại tích lũy được kinh nghiệm sau mỗi năm.
3. Công tác xã hội hóa:
+ Mời các giáo sư các trường Đại học để bồi dưỡng chuyên sâu theo từng phân môn cho giáo viên và học sinh.
+ Mời sinh viên chuyên ngành đã từng đạt giải cao trong kỳ thi Quốc gia, Quốc tế tham gia nói chuyện trao đổi kinh nghiệm và bồi dưỡng các lớp đàn em. Nếu cần có thể cho kèm riêng các em.
+ Ban phụ huynh lớp có phần thưởng động viên các học sinh đạt giải cao sau mỗi học kì.
+ Đối với những học sinh có năng lực và ham thích bộ môn thì tư vấn cho gia đình đầu tư cho con học như
Học trước các môn thi đại học để học sinh yên tâm với việc thi đỗ đại học không bị áp lực khi tham gia thi học sinh giỏi quốc gia.
Bồi dưỡng riêng môn chuyên theo cách bồi dưỡng chuyên biệt.
4. Giáo viên:
- Cuối cùng và quan trọng hơn cả là người thầy lãnh đội và trực tiếp giảng dạy học sinh giỏi phải có năng lực và sự đam mê tâm huyết, có niềm tin để là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho học sinh.
- Người thầy biết khơi nguồn sáng tạo cho học sinh, làm cho học sinh đam mê, luôn quan tâm đến học sinh, động viên kịp thời và chỉ bảo ân cần.
- Cần nắm được những điểm mạnh, điểm yếu của từng học sinh để kịp thời uốn nắn bổ sung. Có thể cho thêm bài riêng để luyện khắc phục các điểm yếu của học sinh.
- Giáo viên bồi dưỡng đội tuyển cần thường xuyên đọc tài liệu tụ nâng cao trình độ để đáp ứng được với yêu cầu công việc đòi hỏi ngày càng cao này. Mặt khác hiểu biết của học sinh ngày càng rộng, người giáo viên cần có trình độ hiểu biết sâu và rộng mới có sức thuyết phục với đối tượng học sinh giỏi.
III. MỘT SỐ ĐỀ XUẤT
- Có chế độ đãi ngộ với học sinh đạt giải:
+ Học sinh có giải quốc gia được vào thẳng đại học vì rất xứng đáng.
+ Học sinh có giải quốc tế được cấp học bổng, được học ở các trường có uy tín ở nước ngoài.
- Có chế độ ưu đãi với các giáo viên dạy chuyên và giáo viên lãnh đội có giải cao
+ Bồi dưỡng thù lao cho giáo viên xứng đáng với công sức và sự đầu tư chất xám.
+ Động viên khuyến khích kịp thời với giáo viên có học sinh đi thi quốc tế như một xuất quan sát viên do kinh phí của Bộ (một nửa) và của tỉnh thành phố (một nửa)
- Nội dung thi chọn học sinh giỏi Quốc gia cần có giới hạn để giáo viên và học sinh có định hướng trong việc bồi dưỡng và ôn luyện.
-
Default comments
- Facebook comments

:smile

:sadsmile

:sadsmile

:cool

:wink

:sweating

:speechless

:kiss

:blush

:sleepy

:dull

:angry

:itwasntme

:lipssealed

:hi

:call

:clapping

:rofl

:like

:dislike

:strike
Đăng ký:
Đăng Nhận xét
(
Atom
)
Xem nhiều
-
Sách giáo khoa Hóa 11 Ban A SGK 11 BAN A-CHUONG 1 SGK 11 ... BAN A-CHUONG 2 SGK 11 BAN A-CHUONG 3 SGK 11 BAN A-CHUONG 4 SGK 11 BAN A-CHUONG 5.. Read more
-
30 kĩ thuật tính toán nhanh ( tổng cộng bộ video day 3 g... giờ 40 phút). Bằng cách xem video 10 phút mỗi ngày bạn có thể tự động cập nhật .. Read more
-
Trong cách viết cấu hình electron: - Bước 1 : Viết theo phâ... ân mức năng lượng 1s2s2p3s3p4s3d4p5s4d5p6s4f5d6p7s5f6d7p (*) - Bước .. Read more
-
Rèn luyện bấm máy tính giải nhanh trắc nghiệm hóa học... c HOÀNG VĂN CHUNG GV THPT chuyên Bên Tre– K17, CAO HỌC ĐHSP HUẾ 21,Lê Quí Đôn, ph.. Read more
-
Dùng chức năng Solve của máy tính Casio fx - 570 ES để... ể giải trắc nghiệm hóa học Hoàng Vằn Chung Giáo viên trường THPT Chuyên Bến Tre Số 21,.. Read more
-
Bấm máy tính để giải nhanh bài toán trắc nghiệm về a... axit nitric Tác giả Lê Đức Tùng THPT Chương Mỹ B Kể từ năm 2007, Bộ Giáo Dục và Đà.. Read more
4 thủ khoa chia sẻ kỹ năng, kinh nghiệm làm bài thi môn Tự nhiên
Jul 09, 2013|No comment
Kinh nghiệm từ học sinh dở hoá lên đứng đầu lớp về môn hoá
Jul 09, 2013|No comment
Bí quyết “chinh phục” môn Hóa cho dân 12
Jul 09, 2013|No comment
Kinh nghiệm ôn và làm bài thi đại học môn Hóa
Jul 09, 2013|No comment
Thủ thuật hóa học
Cách tốt nhất đề học các nguyên tố hóa học trong bảng tuần hoàn
Dec 06, 2011 | No comment
Qua một câu chuyện hóm hỉnh như trong đoạn film hoạt hình sau: Hay qua bài hát hóm hỉnh,......Mẹo để viết thứ tự mức năng lượng trong nguyên tử
Dec 06, 2011 | 1 comment
Phương pháp tính nhanh để đổi từ độ F sang độ C
Dec 06, 2011 | No comment
Thủ thuật làm bài thi trắc nghiệm hóa học
Dec 06, 2011 | No comment
Rèn luyện kĩ năng và chiến lược làm bài thi trắc nghiệm hóa học
Dec 06, 2011 | No comment
Random Posts
Thiết kế bài giảng Hoá học 10 ban nâng cao - Tập 1, 2
Nov 30, 2011 | No comment
Nguồn: Công ty sách và thiết bị giáo dục Việt Nam Tác giả: Vũ Minh Hà Sách bám sát nội dung SGK...Thiết kế bài giảng Hoá học 9 - Tập 1, 2
Nov 30, 2011 | No comment
Thiết kế bài giảng Hoá học 10 ban cơ bản - Tập 1, 2
Nov 30, 2011 | No comment